Sharing Plugin

Thứ Ba, 17 tháng 4, 2018

BƯU ĐIỆN TRUNG TÂM SÀI GÒN

Hình ảnh Bưu Điện Trung Tâm Sài Gòn 1892.

*Bưu Điện cũ (1860-1863):  

Sau khi Sài Gòn thuộc Pháp 1860, Pháp muốn xây dựng một bưu điện tại Sài Gòn để liên lạc, nên họ chọn vị trí trung tâm thành phố và mời vị kiến trúc sư nổi tiếng người Pháp Gustave Eiffel- người thiết kế Tháp Eiffel (Paris), tượng Nữ Thần Tự Do (New York), Cầu Long Biên (Hà Nội), Cầu Tràng Tiền (Huế) để xây dựng "Sờ Dây Thép Sài Gòn"(tức Bưu Điện Trung Tâm Sài Gòn) với phong cah1 Á- Âu kết hợp. Năm 1863 thì hoàn thành.

Năm 1864, những con tem đầu tiên với hình “con cò” (tem đầu tiên của Việt Nam) được gửi đi khắp thế giới.

*Bưu Điện mới (1886-1891):  

Năm 1886, vì đáp ứng nhu cầu nhiều hơn của người dân nên Pháp đã cho xây dựng lại Bưu Điện mới lớn hơn như ngày nay bởi kiến trúc sư Alfred Foulhoux. Năm 1891 thì  hoàn thành.


Bưu Điện Trung Tâm Sài Gòn


Ø Bên Ngoài:

Mặt tiền kết cấu hình khối, cửa sổ hình vòm cung với các ô hình chữ nhật ghi danh những nhà phát minh ngành điện tín và ngành điện. Trên các ô có các hình Nam Nữ đội vòng nguyệt quế. Có nhiều hoa văn và phù điêu được khắc tỉ mỉ.

Ø Bên trong:


Bưu Điện Trung Tâm Sài Gòn

Tiền sãnh Bưu Điện trung tâm Sài Gòn.

Bưu Điện Trung Tâm Sài Gòn
 Bản đồ Sài Gòn và vùng lân cận 1892.
Bưu Điện Trung Tâm Sài Gòn
Bản đồ đường dây điện Việt Nam và Campuchia 1936.

  Bên trong tiền sãnh là hai bức tranh: Bản đồ Sài Gòn và vùng lân cận 1892 (phải) và bản đồ đường dây điện Việt Nam và Campuchia 1936 (trái), vào trong nữa sẽ là một kiến trúc vòm cung lớn được chống đỡ bởi bốn trụ sắt lớn, tạo cảm giác rộng rãi và thoát mát cho nơi có nhiều người ra vào. 




Bưu Điện Trung Tâm Sài Gòn
Đại sãnh Bưu Điện Trung Tâm Sài Gòn.
Khi đến với Bưu Điện Sài Gòn chúng ta sẽ được gặp ông Dương Văn Ngộ- một biên dịch viên- nhân viên cũ của Bưu Điện từ 1952, giờ đã nghỉ nhưng vẫn đến đây để giúp người dân viết thư.

Bưu Điện Trung Tâm Sài Gòn
Ông Dương Văn Ngộ bên chiếc bàn làm việc của mình.
Bưu Điện hiện nay, ngoài việc được trang bị nhiều quầy phục vụ với những trang thiết bị hiện đại có thể liên lạc, gửi thư hay hàng hoá đến bất kì đâu trên thế giới, mà còn là một địa điểm du lịch nổi tiếng của Sài Gòn thu hút rất nhiều du khách trong và ngoài nước đến tham quan.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Wordpress Theme | Bloggerized by Free Blogger Templates | free samples without surveys